Chìa khóa Keyless entry là gì, có khác với Smartkey.

Chìa khóa Keyless entry là loại chìa khóa ô tô mà khi ta ở gần xe 0,7m-1m Khóa cử ô tô sẽ tự động mở. Ta chỉ cần cầm vào tay nắm kéo cửa ra mà không cần phải bấm nút. Không cần phải cho chìa cơ vào ổ khóa để vặn. Khi nổ máy cũng thế chỉ cần có chìa khóa để trong người là nổ máy được.

Nhiều người có thể gọi Keyless entry chính là một chìa khóa thông minh Smartkey. Nhưng thât ra về bản chất 2 loại chìa khóa này là 2 loại chìa khóa khác nhau. Trước đây Keyless entry cần bấm nút để mở khóa từ xa, để có thể khởi động được xe. Còn ngày nay thì các mẫu xe hiện đại cũng không cần bấm. Chìa khóa keyless entry có tích hợp thêm chìa khóa dự phòng khi trường hợp khóa hết pin, hoặc bị hỏng thì vẫn có thể khởi động xe được.

Trước đây khi chưa có sự ra đời của chìa khóa thông minh Smartkey xịn hiện nay thì các loại chìa khóa keyless entry vẫn được gọi là chìa khóa thông minh Smartkey, bởi ngày đó công nghệ khóa mở cửa từ xa đã xịn hơn là mở khóa bằng cơ tay. Ngày nay đã được gọi bằng các cái tên khác như là Remote, chìa khóa điện …

Chìa khóa thông minh Smartkey hiện nay là loại chìa khóa có công nghệ hiện đại hơn. Có chip bảo mật giao tiếp sóng radio. Mã hóa phức tạp hơn. Có nhiều tác dụng công năng nhiều hơn là một chiếc Keyles entry. Có đầy đủ các tính năng như mở đóng khóa từ xa, mở cốp, khởi động xe từ xa. Điều khiển cửa gió trời từ xa. Bấm còi báo động từ xa… Lưu giữ được nhiều thông tin hơn. Muốn làm, sao chép chìa khóa sẽ phức tạp và cần có xe ở bên. Mất chìa khóa thì cần mở cả hộp đen mới làm được.

Chìa khóa thông minh hiện nay còn có những bước tiến xa hơn với những công nghệ mới hơn như là trang bị cả màn hình lên chiếc chìa khóa thông minh (Display Key LCD). Giúp sử lý nhiều tác vụ công dụng hơn. Như đỗ xe từ xa, điều khiển xe đỗ ra vào bằng điều khiển. Điều khiển cả được xe từ xa thông qua điện thoại thông minh. Những chiếc chìa khóa hiện đại công nghệ số hiện nay được trang bị trên những siêu xe như BMW, Tesla, Mc Laren…

Dù chìa khóa của bạn là gì thì gọi là Smartkey hay chìa khóa thông minh, remote cũng đều được. Vì bản chất là khác nhau. Nhưng do dịch từ tiếng anh qua tiếng việt cũng không chuẩn. Nên gọi sao giống mọi người cũng được không sao cả. Bài viết chỉ nêu sâu về ý nghĩa cũng như khái niệm của các loại chìa khóa thông minh. Phân biệt chìa khóa thông minh hiện nay nhìn qua cũng sẽ thấy đó là thiết kế đẹp mắt, không có phần chìa khóa cơ lòi ra. Mà được thiết kế bo xung quanh chỉ có nút bấm. Chìa khóa cơ dự phòng được cất bên trong. Còn chìa khóa remote hiện nay là chìa khóa có nút bấm và có nhìn thấy chìa khóa nếu bấm xoay chìa khóa ra. Sự khác nhau phổ biến nữa đó là đề nổ bằng nút bấm Start/Stop và mở nổ máy bằng vặn chìa khóa.

Dù là chìa khóa remote, chìa điện, chìa cơ, chìa smartkey, thông minh. Vẫn có công dụng hoạt động, nguyên tắc cấu tạo nếu không đi sâu về kỹ thuật cũng tương đương nhau. Đều là mở cửa đóng cửa bằng điều khiển. Đối với các loại xe đời mới thì đôi khi không cần bấm nút khi đến gần xe tự mở rồi. Đều có ổ khóa để cắm chìa khóa cơ vào để mở. Chìa remote được trang bị khóa cơ gập vào. Còn smartkey chìa khóa dự phòng mở được tách rời ra và cất vào phía bên trên cùa chìa khóa hoặc mặt sau của chìa khóa. Đều có những con chip bảo mật ở bên trong đúng model, đúng mật mã mới đề được xe. Tuy nhiên càng chìa xịn thì chip sẽ bảo mật hơn. Các công nghệ bảo mật đó sinh ra là để chống trộm. Đôi khi công nghệ còn tiến xa nhanh hơn cả cách trộm. Vì trộm bây giờ nếu đi trộm mở khóa chìa điện ô tô. Dù là loại đơn giản nhất cũng không dễ gì mà có thể mở ra được. Khác hẳn với chìa khóa xe máy. Cứ mở lên là đi. Hiện nay các loại chìa khóa điện đều hỗ trợ khi hết pin vẫn có cách để mở cửa vào được xe. Cũng như có thể đi được. Chi phí thay pin rẻ, cách lắp dễ. Công nghệ bảo mật khóa càng hiện đại thì càng phức tạp khi làm chìa khóa hoặc đánh chìa khóa mới. Còn về phần tiện ích của người dùng khi sử dụng chìa khóa smartkey. Đó là các chức năng cơ bản như mở cửa, đóng cửa. Mở cốp. Xe bản full option tùy model có đề nổ từ xa. Cách cầm nắm chìa khóa gọn gàng. Chìa khóa càng đơn giản thì sử dụng bất cẩn cũng không sao chi phí sửa chữa làm mới cũng rẻ. Chìa khóa càng thông minh hiện đại càng cần dùng cẩn thận. Dính nước, hay va đập mạnh là ngỏm củ tỏi. Chi phí sửa chữa rất cao. Những dòng xe mới ra đời làm mất chìa khóa smartkey sẽ rất tốn kém. Nếu mất chìa khóa muốn làm lại không chỉ đơn giản mua cái giống thế là được mà còn, phải đúng model, đúng mã và cần thao tác để có thể xe nhận khóa.

Trả lời